Thứ 2 - Thứ 7 : 09:00 - 17:30

Sau khi sang Nhật Bản bao lâu thì được đi làm thêm?

Câu hỏi: Vào tháng 4 năm sau mình sẽ đi du học Nhật Bản, mình đang băn khoăn không biết sau khi sang Nhật Bản bao lâu thì được đi làm thêm và cần lưu ý những gì. Xin chuyên mục giúp đỡ (Lan – Hà Nội)

Trả lời:

Chào bạn!

Chuyên mục tư vấn rất vui khi nhận được câu hỏi: “Sau khi sang Nhật Bản bao lâu thì được đi làm thêm?” Về vấn đề này chúng tôi xin được trả lời như sau:

1/ Sau khi sang Nhật Bản bao lâu thì được đi làm thêm?

Sau khi sang Nhật, bạn cần phải hoàn thành rất nhiều thủ tục như: Giấy khám sức khỏe, đăng ký bảo hiểm, đăng ký điện thoại, internet (nếu muốn), đăng ký làm thẻ ngoại kiều (giống như CMND của ViệtNam), đăng ký đi làm thêm. Tất cả những thủ tục giấy tờ này sẽ mất khoảng 20 ngày. Do vậy, thời điểm thích hợp nhất để bạn có thể đi làm thêm là sau 1 tháng đến Nhật.

Sau khi sang Nhật Bản bao lâu thì được đi làm thêm?1

Sang Nhật khoảng 1 tháng là bạn có thể đi làm thêm

2/ Những điều nên biết khi muốn đi làm thêm ở Nhật?

** Xin việc làm thêm ở Nhật có kiếm được hàng chục triệu đồng như lời đồn đoán hay không?

“Vừa học vừa làm ở Nhật kiếm được hàng chục triệu đồng gửi về nhà”, bạn cần hết sức cẩn thận với những thông tin kiểu này. Bạn có thể tính sơ sơ như sau: Trung bình 1 giờ bạn làm được khoảng 800 yên - 1000 yên. Nếu bạn làm trong khuôn khổ cho phép là 28 giờ/ tuần (tức 4 giờ/ngày) thì bạn sẽ được ~ 28 x 4 x 1000 = 116.000 yên (cỡ 1400 USD)/tháng. Vào kỳ nghỉ thì số lương sẽ gấp đôi, thu nhập có thể lên tới 220.000 yên. Tuy nhiên, chi phí ở nhật đắt gấp nhiều lần ở Việt Nam, do vậy bạn cần phải cố  gắng làm thêm nhiều cũng như chắt bóp chi tiêu rất lâu mới có tiền gửi về nhà.

** Bạn có thể phá luật làm thêm ở Nhật nhiều hơn không?

Đương nhiên là có nhưng rủi ro rất cao nhé, bởi nếu bị phát hiện thì bạn sẽ mất giấy phép hoạt động ngoại khóa. Ngoài ra, một người đi làm kiếm trên 80.000 yên/tháng thì theo phải đóng thuế thu nhập. Tất nhiên, nếu đi làm chui thì bạn cũng trốn khoản này luôn.

Tuy nhiên xin việc ở Nhật không dễ dàng như bạn tưởng đâu nhé, nhất là với những bạn mới sang Nhật, chưa có kiến thức, kinh nghiệm tìm việc, khả năng giao tiếp tiếng Nhật còn yếu kém.

Sau khi sang Nhật Bản bao lâu thì được đi làm thêm?2

Tuy làm thêm tại Nhật là điều cần thiết nhưng nếu không làm theo luật sẽ có nhiều rủi ro xảy ra

** Rủi ro của việc làm thêm như thế nào?

Cái gì cũng có cái giá, cái giá của việc làm thêm quá nhiều khi du học Nhật là sao nhãng việc học tập, sa sút sức khỏe, không lấy được tư cách lưu trú để ở lại. Nếu bạn làm thêm theo đúng quy định của chính phủ Nhật (20 giờ/tuần) thì chắc chắn bạn ít gặp phải vấn đề trên. Tất nhiên vì vấn đề tài chính thì cũng có nhiều bạn vượt trần quy định.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn trả lời được câu hỏi: “Sau khi sang Nhật Bản bao lâu thì được đi làm thêm?” Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy gọi ngay cho chúng tôi để biết thêm thông tin chi tiết.

Nguồn: Yukicenter.com

Go to top