Thứ 2 - Thứ 7 : 09:00 - 17:30

Ở ký túc xá khi du học Nhật Bản tại Hà Nội, nên hay không nên?

Bạn băn khoăn không biết khi sang Nhật thì mình sẽ sống ở đâu, như thế nào, nên sống ở ký túc xa hay thuê nhà dân. Theo kinh nghiệm của nhiều cựu du học sinh thì lựa chọn nào cũng có những ưu và nhược điểm. Ở ký túc xá khi du học Nhật Bản tại Hà Nội, nên hay không nên? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này.

Ở ký túc xá khi du học Nhật Bản tại Hà Nội, nên hay không nên?1

Ở ký túc xá khi du học Nhật Bản tại Hà Nội, nên hay không nên?

Cũng giống như ở Việt Nam, ký túc xá Nhật là chỗ giá rẻ dành cho sinh viên, thường là những bạn mới sang Nhật chưa có khả năng tự tìm nhà, hoặc là những bạn ở xa, có hoàn cảnh khó khăn không có chi phí để thuê nhà ở ngoài. Thời gian tối đa được ở trong ký túc xá là 2 năm, một số nơi chỉ ở có 1 năm. Ở ký túc xá cũng có ưu điểm và nhược điểm riêng.

1. Ưu điểm khi ở ký túc xá

-  Giá rẻ

Tiền nhà 1 tháng ở ký túc xá chỉ khoảng 5,000 ~ 30,000 (yên), trong khi đi thuê ngoài bạn sẽ phải bỏ ra khoảng khoảng 40,000~60,000 yên/tháng. Khoản tiền chênh lệch này không phải là nhỏ, nhất là đối với những sinh viên nghèo, không có tư phí, không có học bổng. Ngoài ra ở ký túc xá thì giá điện, giá nước cũng được ưu đãi, rẻ hơn bình thường. Một số KTX còn có chế độ houdai (放題), chỉ cần nộp một khoản tiền nhất định bạn có thể sử dụng điện nước thoải mái, nhưng những KTX như vậy giá khá là đắt.

Bên cạnh đó, khi mới vào ở ký túc xá, bạn chỉ mất 1 khoản tiền nhỏ để bảo hiểm, sửa chữa, làm sạch các trang thiết bị khi rời khỏi ký túc xá. Còn nếu ở nhà riêng thì bạn sẽ phải mất từ 1 tới vài tháng tiền nhà cho tiền dịch vụ (手数料), tiền lễ (礼金) và tiền bảo hiểm (敷金) nhé!

Xem thêm:

TOP 6 địa chỉ du học Nhật Bản tại Hà Nội uy tín NHẤT 

Ở ký túc xá khi du học Nhật Bản tại Hà Nội, nên hay không nên?2

Tiền nhà 1 tháng ở ký túc xá chỉ khoảng 5,000 ~ 30,000 (yên), trong khi đi thuê ngoài bạn sẽ phải bỏ ra khoảng khoảng 40,000~60,000 yên/tháng

- Trang thiết bị đầy đủ

Nói là ký túc xá nhưng ở Nhật lại được trang bị rất đầy đủ, đồ dùng gồm có: Bàn ghế, giá sách, giường, tủ quần áo, tủ để giày dép,… Đồ điện tử gồm có: máy điều hòa, tủ lạnh, bếp điện hoặc từ, đèn chiếu sáng. Nội thất: toilet, bồn tắm (trong phòng hoặc dùng chung), bồn rửa mặt, bếp nấu (trong phòng hoặc dùng chung), ban công (để phơi đồ, trồng cây). Ngược lại nếu đi thuê nhà riêng thì bạn phải bỏ tiền ra mua khá nhiều đồ đạc cần thiết, trong khi hầu bao thì đang vô cùng hạn hẹp.

- Cộng đồng sinh viên

Đây được xem là ưu điểm nổi bật nhất khi bạn ở trong ký túc xá. Ở nơi đây, bạn có thể giao lưu, gặp gỡ nhiều sinh viên đến từ nhiều nước khác nhau để tìm hiểu đất nước, văn hóa, con người của nhiều quốc gia khác nhau, cũng như rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ngoại ngữ…Tất cả những thời khắc cùng bạn bè ở ký túc xá, bạn sẽ không bao giờ quên.

- Khuôn viên của ký túc xá

Đối với những ký túc xá lớn, trong khuôn viên còn có nơi tổ chức sự kiện chung, phòng âm nhạc, công viên, nhà thể thao. Ngoài ra, những khu kí túc xá thường gần với trường học, vì vậy cũng dễ dàng và thuận tiện với việc đi lại cho du học sinh. Sinh viên có thể đi bộ hoặc đi xe đạp tới trường với thời gian ngắn và chi phí thấp hơn.

Xem thêm:

Top 5 địa chỉ học tiếng Nhật cấp tốc tại Hà Nội uy tín, chất lượng

Ở ký túc xá khi du học Nhật Bản tại Hà Nội, nên hay không nên?23

Nói là ký túc xá nhưng ở Nhật lại được trang bị rất đầy đủ

2. Nhược điểm khi ở ký túc xá

- An Ninh

Trong thời gian gần đây, vấn đề an ninh trong ký túc xá đang gia tăng, nhất định là nạn trộm cắp và xâm hại tình dục (trộm cắp tiền bạc, trộm cắp đồ dùng, quay trộm, thực hiện hành vi xấu lúc vắng người). Nhưng vấn đề này đã được cải thiện bằng cách thiết lập các camera an ninh, cùng với gia tăng lực lượng tuần tra.

- Va chạm, mâu thuẫn trong cuộc sống hàng ngày

Đây là điều tất yếu khó thể tránh được. Những mâu thuẫn có thể này sinh từ những việc rất nhỏ như ồn ào, không dọn dẹp sạch sẽ bếp chung,… đến việc lớn như trộm cắp, mâu thuẫn dân tộc. Tuy nhiên, trong mọi tình huống bạn nên “dĩ hòa vi quý”, nếu không tự giải quyết được thì nhờ đến Ban quản lý KTX, hoặc cảnh sát.

– Hạn chế bạn bè

Tất cả các KTX đều có quy định chung: bạn bè không được ở qua đêm. Có những chỗ còn giới hạn chỉ có bạn nam, hoặc nữ mới được vào. Nhưng đa phần đều khá thoải mái, nếu không gây ảnh hưởng tới phòng bên cạnh, hay không bị người trong ký túc phát giác.

Ở ký túc xá khi du học Nhật Bản tại Hà Nội, nên hay không nên?24

Ở ký túc xá thì sự va chạm, mâu thuẫn trong cuộc sống hàng ngày là không thể tránh khỏi

Hy vọng với bài biết trên, bạn đã tìm được câu trả lời cho câu hỏi: “Ở ký túc xá khi du học Nhật Bản tại Hà Nội, nên hay không nên?” Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy gọi cho chúng tôi để tìm hiểu thêm bạn nhé!

Nguồn: Yukicenter

Go to top