Thứ 2 - Thứ 7 : 09:00 - 17:30

Du học Nhật về rồi đi xuất khẩu lao động thì có được không?

Câu hỏi: Xin chào chuyên mục, em năm nay 20 tuổi, em đang có ý định đi du học Nhật Bản vài năm để học tập, lấy kiến thức, sau đó sẽ sang Nhật theo diện xuất khẩu lao động để kiếm tiền và rèn luyện kỹ năng. Tuy nhiên, em thấy nhiều người nói du học Nhật về rồi thì không thể đi xuất khẩu lao động được nữa. Điều này khiến em băn khoăn rất nhiều. Xin chuyên mục giải đáp giúp em du học Nhật về rồi đi xuất khẩu lao động thì có được không ạ? (Phương Liên – Hà Nội)

Trả lời:

Chào bạn Phương Liên!

Chúng tôi rất vui khi nhận được câu hỏi: “Du học Nhật về rồi đi xuất khẩu lao động thì có được không?” của bạn. Đây không phải là thắc mắc của riêng mình bạn mà còn là nỗi băn khoăn của rất nhiều người.

Trong những năm gần đây, Nhật Bản trở thành 1 trong những điểm đến hàng đầu đối với các bạn trẻ Việt Nam. Ngoài tham gia chương trình du học để học tập lấy kiến thức, không ít người còn sang Nhật để sinh sống và làm việc theo chương trình học tập sinh kỹ năng.  Tuy nhiên, chính phủ Nhật tỏ ra rất khắt khe đối với những ai muốn nhập cảnh vào đất nước của họ, bằng chứng là việc xin visa cần được thực hiện theo những quy định rõ ràng.

Du học Nhật về rồi đi xuất khẩu lao động thì có được không?1

Du học Nhật về rồi đi xuất khẩu lao động thì có được không?

Bạn có biết tại Nhật các loại visa được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên từ cấp thấp đến cấp cao. Theo đó, nếu bạn xin tư cách lưu trú lần 1 theo diện nào thì lần 2 phải xin với tư cách lưu trú ở diện cấp cao hơn. Cũng theo quy định ở Nhật, chương trình thực tập sinh Nhật Bản (hay còn gọi là xuất khẩu lao động) ở cấp thấp hơn so với du học. Do vậy, nếu lần đầu bạn sang Nhật để du học thì sẽ không được xét duyệt tham gia chương trình xuất khẩu lao động ở Nhật nữa. Trong trường hợp bạn muốn tiếp tục sang Nhật chỉ chỉ còn cách xin tư cách lưu trú theo diện cao hơn như học Thạc sĩ, kỹ sư, du lịch, thăm người thân hoặc phái cử ngoại giao do cơ quan nhà nước Việt Nam bảo lãnh.

Chính vì sự khó khăn cũng như khắt khe trong việc xuất cảnh sang nước Nhật như vậy mà trước khi quyết định sang Nhật, bạn cần nghiên cứu và xác định thật kỹ nhu cầu, mục đích, động cơ của mình khi sang Nhật là gì nhé!

Xem thêm:

Khi nào kết quả du học Nhật Bản được thông báo?

Những điều kiện “cần và đủ” để du học Nhật Bản?

Du học Nhật về rồi đi xuất khẩu lao động thì có được không2

Du học Nhật về rồi thì không thể đi xuất khẩu lao động nữa

+ Nếu mục đích sang Nhật của bạn là học để lấy kiến thức, bằng cấp, tiếng Nhật thì hãy đăng ký theo diện du học. Trong thời gian này, bạn có thể làm thêm một số công việc để kiếm tiền trang trải chi phí như làm gia sư, phục vụ tại các quán cà phê, giao hàng…

+ Nếu mục đích sang Nhật của bạn là học hỏi kỹ năng làm việc, trực tiếp kiếm thêm thu nhập cho gia đình thì chắc chắc phải đi theo diện xuất khẩu lao động. Vì khi sang Nhật đã có công ty Nhật bảo lãnh cho bạn sang đó để làm cho họ và đã được ký hợp đồng tại Việt Nam trước khi sang Nhật Bản.

Hy vọng bài viết trên đã là câu trả lời thỏa mãn cho câu hỏi: “Du học Nhật về rồi đi xuất khẩu lao động thì có được không?” của bạn Phương Liên. Hãy là người có suy nghĩ sáng suốt trước khi đưa ra quyết định, xác định rõ ràng mục đích sang Nhật để làm gì, phân tích thật kỹ chương trình, ưu và nhược điểm của từng chương trình đó để không phải hối hận nhé!

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào hoặc muốn được tư vấn du học Nhật Bản, bạn hãy gọi ngay cho chúng tôi để được tư vấn cụ thể.

Nguồn: Yukicenter.com

Go to top