Thứ 2 - Thứ 7 : 09:00 - 17:30

CÁC KIỂU CHỮ TRONG TIẾNG NHẬT BẠN CẦN BIẾT

Rất nhiều người khi học tiếng Nhật đều cảm thấy vô cùng phức tạp, nặng nề và vất vả. Có lẽ là do có tới 3 kiểu chữ trong tiếng Nhật, đó là Kanji, Hiragana và Katakana. Vậy 3 kiểu chữ này khác nhau như thế nào? Chúng có liên hệ gì với nhau hay không? Làm thế nào để học tốt tiếng Nhật?

Hãy cùng Yuki tìm hiểu về 3 kiểu chữ trong tiếng Nhật trong bài viết dưới đây nhé!

3 kiểu chữ trong tiếng Nhật

#1: Kiểu chữ Kanji trong tiếng Nhật

Kanji là tên gọi của Hán tự trong tiếng Nhật. Trên thực tế, văn hóa Trung Hoa có một sự ảnh hưởng khá mạnh tới rất nhiều quốc gia tại Châu Á, trong đó có Nhật Bản. Do vậy, hệ thống hán tự Kanji trong tiếng Nhật ra đời như vậy.

Về cơ bản, Kanji bao gồm các danh từ cộng với gốc của tính từ, động từ và được viết bằng chữ Hán. Và tất nhiên, để học được chữ Kanji, bạn phải học các chữ tiếng Hán. Là hệ thống từ ngữ đầu tiên hình thành tại Nhật, Kanji cũng có những ưu điểm và nhược điểm riêng.

- Ưu điểm: Kanji giúp bạn biết được một từ bắt đầu và kết thúc ở đâu. Điều này hỗ trợ bạn rất nhiều trong kỹ năng đọc hiểu tiếng Nhật. Nếu bạn chăm chỉ và nắm vững các nguyên tắc thì việc học Kanji sẽ không quá khó, mà sẽ rất tốt cho bạn.

- Nhược điểm: Kanji chưa thể hiện được hết các đặc điểm của cách chia thì các động từ trong tiếng Nhật. Với một ngôn ngữ kết hợp nhiều thể loại như tiếng Nhật thì khi dùng phải ghép các âm tiết với nhau mới thành một từ trong. Điều này gây ra nhiều khó khăn cho người mới bắt đầu học tiếng Nhật.

#2: Hiragana – kiểu chữ mềm trong tiếng Nhật 

Hiragana được gọi là kiểu chữ mềm trong tiếng Nhật. Với các âm tiết truyền thống, Hiragana trở thành kiểu chữ quan trọng trong hệ thống chữ Nhật Bản.

Được hình thành sau chữ Kanji, Hiragana mang trên mình trọng trách khắc phục các khó khăn mà Kanji mang lại trong khi viết. Chức năng chính của Hiragana là tập trung vào ngữ pháp trong tiếng Nhật. Điều này giúp cho vai trò và việc thể hiện chữ viết của tiếng Nhật trở nên đơn giản, dễ hiểu hơn mà vẫn thực hiện tốt chức năng ngôn ngữ của mình.

Có thể nói việc ra đời của Hiragana đã giúp cho tiếng Nhật trở nên phong phú và khoa học hơn rất nhiều. Khi học Hiragana, bạn cần chú trọng vào những cấu trúc ngữ pháp để sử dụng trong cả 4 kỹ năng: nghe – nói – đọc – viết.

#3: Katakana – kiểu chữ của văn hóa và hội nhập

Trong quá trình giao lưu văn hóa và hội nhập với phương Tây, tiếng Nhật gặp phải nhiều khó khăn trong việc phiên âm từ tiếng nước ngoài (chữ Latinh). Có rất nhiều từ mà người Nhật không tìm ra được chữ Kanji nào tương xứng để thể hiện. Từ đó, hệ thống chữ Katakana ra đời.

Chức năng chính của Katakana là hỗ trợ cho việc đọc và ghi phiên âm các tiếng nước ngoài hoặc sử dụng khi nhấn mạnh một từ ngữ nào đó. Do vậy, Katakana sẽ giúp ích rất nhiều cho việc giao tiếp của bạn.

Trên đây là những thông tin về các kiểu chữ trong tiếng Nhật. Hi vọng rằng bài viết sẽ giúp bạn hiểu hơn về hệ thống chữ viết của Nhật. Nếu bạn muốn học tiếng Nhật cùng người Nhật, hãy liên hệ ngay với Yuki nhé! Chúng mình luôn có các lớp học khai giảng hàng tháng, phù hợp với mọi trình độ của bạn. Chúc bạn học tiếng Nhật thành công cùng Yuki Center!

 

Go to top